TTO - Con đường vành đai 3 TP.HCM sau hơn 10 năm quy hoạch sắp được triển khai kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc và phát triển các đô thị ở TP.HCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương.
Bày tỏ cảm xúc tại hội thảo dự án đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM diễn ra chiều 11-3 ở TP.HCM, nhiều chuyên gia rất xúc động khi con đường mong mỏi đã chuẩn bị thực hiện.
Đi trên cao đoạn ở Thủ Đức
Báo cáo tóm tắt về dự án vành đai 3, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP - cho biết đến nay báo cáo tiền khả thi đã được Hội đồng thẩm định nhà nước và Chính phủ thông qua các nội dung để chuẩn bị trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5-2022.
Theo đó, vành đai 3 giai đoạn 1 dài hơn 76km có tổng vốn đầu tư 75.377 đồng, thực hiện bằng vốn ngân sách trung ương và địa phương.
Dự án sẽ đầu tư tuyến chính cao tốc quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đường song hành được làm từ 2 đến 3 làn xe, bố trí không liên tục tùy theo nhu cầu phát triển đô thị hai bên.
Ông Phúc cho biết dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh từ 63 đến 74,5m, riêng một đoạn gần nút giao Tân Vạn (TP Thủ Đức) rộng 120m. Phương án giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh sẽ quản lý được quỹ đất để đầu tư tăng làn xe theo quy hoạch.
Mặt khác, kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư thấp hơn do giá đền bù để thu hồi đất ngày càng tăng.
"Để đẩy nhanh tiến độ, các địa phương đã kiến nghị sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, các địa phương kiến nghị tách dự án thành 8 dự án thành phần để các địa phương thực hiện. TP.HCM vẫn là cơ quan điều phối chung để đảm bảo nối kết toàn bộ dự án", ông Phúc nêu.
Về phương án thiết kế, dự án có khoảng 13km đoạn qua địa bàn TP Thủ Đức đi trên cao. Các đoạn đi dưới thấp gồm đoạn đầu tuyến từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường tỉnh 25B, đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức.